Thứ Năm, 2 tháng 3, 2017

HỌC LÁI XE TỪ GHẾ PHỤ

Học lái xe từ ghế phụ
Quá trình xe giảm tốc, chú ý đến sự khác biệt giữa việc phanh êm dịu và phanh chắc chắn. Cảm nhận tốc độ xe khác, có nghĩa rằng bạn biết được xe đó chạy nhanh như thế nào, cần bao lâu để xe bạn gặp hoặc vượt xe đó.

Đầu tiên hãy sử dụng đồng hồ bấm giây để đoán khoảng cách. Lựa chọn một xe đi ngược chiều, bắt đầu bấm đồng hồ, bấm dừng ngay khi xe đó cắt ngang qua. Dự đoán khoảng cách theo thời gian rồi đối chiếu với kết quả đo được. Thực hành với nhiều loại xe khác nhau (xe tải, xe khách, xe con, xe môtô); lặp lại hoạt động trên khi xe bạn dừng, xe khác di chuyển hoặc ngược lại.
Điều chỉnh khoảng trống hợp lý
Lái xe nhiều kinh nghiệm có thể cảm nhận được khoảng cách di chuyển, thời gian để họ thực hiện điều đó. Đây là kỹ năng quan trong giúp họ tránh va chạm.

Sử dụng đồng hồ bấm giây để xác định khoảng cách tương ứng với thời gian xe di chuyển trong 3 giây. Chọn một đối tượng ven đường mà bạn nghĩ còn cách nó 3 giây, sử dụng kết quả đo trên đồng hồ bấm giây để so sánh. Phán đoán được coi là chính xác nếu kết quả trong khoảng 2,9 – 3,1 giây. Tiếp tục luyện tập ở các điểm 5, 10, 15… giây.

Cảm nhận tốc độ là một yêu cầu quan trọng để lái xe an toàn. Để luyện được kỹ năng này, bạn cần lựa chọn vị trí ngồi có tầm quan sát rộng, nhìn được đồng hồ công-tơ-mét. Hướng mắt nhìn vào các điểm phía trước cách xe 5-10 giây, đoán vận tốc, rồi xác nhận lại trên đồng hồ đo. Bất cứ khi nào tài xế tăng giảm tốc, hãy áng chứng lại tốc độ và kiểm tra lại. Luyện tập nhiều lần để có cảm nhận chính xác.

Cảm nhận sự thay đổi tốc độ
Quan sát cách tài xế tăng-giảm tốc, đều đặn liếc nhìn đồng hồ công-tơ-mét và lắng nghe tiếng động cơ. Khi chính bạn nhận thấy lái xe tăng giảm tốc độ, hãy hỏi để họ giải thích kỹ hơn.
Không cầm vô-lăng sao có thể học lái xe ô tô! Đó là suy nghĩ của không ít người. Nhưng thực tế đây là thời điểm tốt để học. Ngay cả khi có bằng lái, phương pháp này vẫn còn hiệu quả.
Người lái xe luôn phải quan tâm tới mọi thứ đang xảy ra xung quanh, đưa ra quyết định kịp thời. Nhưng ngược lại, hành khách có thể lơ là, không tập trung. Đặt mình vào vai trò của lái xe, có nghĩa rằng bạn phải hình dung trong đầu nơi đến, lộ trình đi. Bản đồ trực tuyến hoặc thiết bị dẫn đường sẽ rất hữu ích nếu bạn không biết đường.

hoc-lai-xe-tu-tren-ghe-phu490-541851-1371000435_500x0
Ảnh minh họa
Trước lúc xuất phát, chọn vị trí ngồi có tầm quan sát thuận lợi. Hình dung chi tiết từng cung đường, đưa ra quyết định tăng – giảm tốc, chuyển làn, đổi hướng nếu bạn được lái. Chỉ tập trung và việc lái xe.