Thứ Ba, 28 tháng 2, 2017

hướng dẫn cách lái xe ô tô cho người mới biết lái

Những lưu ý cho người mới lái
 Kiến thức lái xe
Những lưu ý cho người mới lái
Ai mới lái cũng có quãng thời gian lúng túng, quan trọng là bình tĩnh, tự tin. Nhưng phải có thời gian chuẩn bị, thời gian luyện tập để đón nhận tâm lý đó.
VnExpress xin trích đăng chia sẻ của độc giả Nguyễn Phúc Tâm về kinh nghiệm cho những người mới bắt đầu lái xe ôtô. Bài gốc được đăng trong phần trả lời của câu hỏi ” Hỏi kỹ thuật lái ôtô đường đông người”.

Phải nắm vững luật (cái này là đương nhiên)
– Tuy nhiên nên chú trọng vào một số nguyên tắc nhường đường. Vì mới lái phải biết nhường đường, không thể bon chen như những tay lái cứng được.

– Xe từ đường nhánh, đường không ưu tiên phải nhường cho xe đang đi trên đường ưu tiên từ mọi hướng tới. Xe lưu thông trên đường cùng cấp phải nhường cho xe đi từ hướng bên phải. Xe ngoài vòng xuyến phải nhường cho xe đã vào trong vòng xuyến trước. Xe rẽ, quay đầu phải nhường cho xe đi thẳng. Xe xuống dốc phải nhường cho xe lên dốc…
Ai cũng có thời gian khó khăn khi mới cầm lái.
– Phải thuộc biển báo. Tập thói quen trước khi vào ngã ba, ngã tư đọc biển báo. Thông thường biển báo được đặt trước ngã ba, ngã tư, nhưng tác dụng của biển ở sau ngã ba ngã tư. Nếu lưu thông ở HN thì không nên bám theo xe buýt vì: Thứ nhất xe buýt to, cồng kềnh dễ làm khuất tầm nhìn, không xem được biển báo. Thứ hai, có một số tuyến đường ưu tiên xe buýt hoạt động, cấm ôtô, nếu bạn đi theo là bị phạt.
Canh xe
Đường trong phố không tránh khỏi những lúc ùn ứ, các phương tiện lưu thông phức hợp, nên rất dễ cọ quệt. Vì vậy bạn phải tập nhìn và ước lượng. Chi tiết phải tập như thế nào thì có nhiều bạn nói rồi. Tôi thì khuyên nên vào chỗ vắng, nhờ người có kinh nhiệm trợ giúp.
Canh với xe máy thì nên xếp mấy loại quanh ôtô của mình, ngồi trên ghế lái mà nhìn và nhớ các vị trí an toàn. Sau đó tập vài lần cho nhớ. Canh với ôtô thì tiến hoặc lùi thật sát vào mấy loại ôtô (nhờ người trợ giúp xi-nhan), ngồi trên ghế lái quan sát và nhớ những vị trí an toàn. Sau đó tập vài lần cho nhớ.
Các kỹ năng phối hợp côn, số, ga, phanh
Đi nhiều sẽ nhuần nhuyễn. Đề pa cũng nên tập ở những chỗ vắng.

Lùi và quay đầu:
Theo tôi kỹ năng này bạn phải tập rất nhuyễn. Đường trong phố hẹp, đông, nhiều loại phương tiện cùng tham gia GT. Đúng luật phải quay đầu ở ngã 3, ngã 4, nơi có đường giao cắt hoặc những chỗ cho phép quay đầu. Nhưng chạy trong phố không phải lúc nào cũng theo luật được. Quay đầu sao cho ít ảnh hưởng đến các phương tiện khác, không gây cọ quệt, tai nạn… cũng là vấn đề nan giải với những lái mới. Bạn cũng phải tập lùi nữa, nhất là ghép ngang, thực tế hay gặp phải.

Lên cầu rửa xe:
Vừa đề pa, vừa căn vệt bánh xe, không thì rất dễ sa hố. Đây cũng là huống khó đối với lái mới. Tất nhiên khó quá thì nhờ thợ rửa xe họ lên hộ.

Vào ga ra của các khu văn phòng hoặc TTTM
Xuống hầm thì dễ rồi, nhưng phải cho xe lên tầng 3 với đường dốc quanh co, lại hẹp và tối là hoàn toàn không dễ với lái mới. Lùi đề pa ở những chỗ này thì mới lái chắc không thực hiện được.

Vào vòng xuyến bị ùn tắc
Tình huống này không khó. Nếu bạn vào vòng xuyến có độ dốc, thường xuyên ùn ứ như vòng xuyến Lò Đúc, Trần khát Chân, Kim Ngưu mà đi từ hướng Kim Ngưu lên rẽ ra Trần Khát Chân, gặp phải hôm tắc đường xe máy, ôtô bon chen lộn xộn thì quả là khó.

Lúc đó phải bình tĩnh, chậm rãi, đúng đường, đúng luật mình đi, sẵn sàng phanh, đề pa liên tục, có chết máy khởi động lại. Quan trọng là không để xe trôi, không để xe húc đít xe khác…

Trên đây là những lưu ý đối với mới lái. Muốn bình tĩnh tự tin khi tham gia giao thông thì trước tiên mình phải trang bị cho mình kiến thức và kỹ năng tối thiểu đã.